ฝ่าพายุปีน เขาหลวงสุโขทัย จ.สุโขทัย

เขาหลวงสุโขทัย

เรื่องสนุกของการปีนเขาในแต่ละทริป ส่วนใหญ่มักอยู่ที่ระยะทาง เพื่อนร่วมทางและอุปสรรคที่จะต้องผ่านไป แต่ทริปนี้ที่ เขาหลวงสุโขทัย ความสนุกดันไปอยู่ที่พายุฝนที่ไม่ใช่แค่พายุธรรมดา แต่มันคือพายุโนอึล เอาล่ะ! มาดูกันว่าเราฝ่ามันไปได้ยังไงกัน

พายุโนอึล กับการปีน เขาหลวงสุโขทัย แบบทรหด

เราออกเดินทางจากกรุงเทพเวลาประมาณ 19.30 น. มุ่งหน้าไปยังที่พักแถวนั้น ระหว่างทางก็คือฝนฟ้ากระหน่ำมากทุกคน เรียกได้ว่าคนปกติเขาคงไม่มากันหรอก ฝนก็คือตกตลอดทางจริง ๆ มีช่วงนึงก่อนเข้าสุโขทัย ฝนตกจนมองไม่เห็นทาง ยอมใจคนขับเลย เรามาถึงที่พักตอนตี 3 ทุกคนก็คือเหนื่อย โดยเฉพาะคนขับ ก็ต่างคนต่างนอน

เช้าขึ้นมาเราไปซื้อเสบียงที่ตลาดแถวนั้นและเดินทางมายัง อุทยานแห่งชาติรามคำแหง หรือ เขาหลวงสุโขทัย ตอนที่ถึงก็ยังคิดในใจอยู่เลยว่า จะขึ้นไปดีหรอ ถ้าระหว่างทางไม่รอดจะทำยังไง เพราะไม่ได้มีเจ้าหน้าที่นำทาง ต้องเดินเองไปตามทาง มีลูกหาบนะ แต่ลูกหาบเขาก็ไม่ได้เดินตามเราตลอด แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่า มีคนขึ้นไปก่อนเราเมื่อวานเยอะมาก ดังนั้นขึ้นได้แน่นอน ก่อนขึ้นต้องชำระค่าเข้าและค่ามัดจำขยะก่อนนะจ๊ะ

เขาหลวงสุโขทัย

จากในรูปทุกคนจะเห็นว่า นี่คือทางที่แฉะและลื่น ถ้ารองเท้าไม่ซัพพอร์ตกับการปีนเขาแบบนี้ อยากให้ทุกคนทำใจเลย เพราะคุณจะลื่นตลอดทางได้อย่างแน่นอน และขอบอกว่าทางที่นี่เดินง่ายแต่ชันมาก ๆ ชันแบบอีกนิดก็ 90 องศาได้เลย เราเริ่มออกเดินทางตอน 10.30 น. เพราะกว่าจะทำใจเดินลุยไปได้ก็สักพักเลย

เห็นยอดข้างหน้าไหม นั่นคือจุดที่กางเต้นท์ของเรา อีกแค่นิดเดียวก็จะถึงแต่พอเห็นดินที่พื้นและความเหนื่อยสะสม แม้ระยะทางจะเพียง 3.7 กิโลเมตร แต่ด้วยความชันทำให้เราเดินมาถึงตอนเกือบ 14.20 น. ใช้ระยะเวลาพอ ๆ กับเดินที่อื่นที่ระยะไกลกว่านี้อีก

เรื่องมีอยู่ว่า กลุ่มเราอุปกรณ์ไม่พร้อมสักอย่าง ของกินก็คือเอาขึ้นไปน้อยมาก เพราะคิดว่าข้างบนที่มีร้านค้าจะมีน้ำร้อนให้บริการ แต่ก็คือต้องรอให้เจ้าหน้าที่ต้มให้ซึ่งนานมาก เลยเดินบ่นคนเดียวว่าอยากได้น้ำร้อน ก็พี่กลุ่มหนึ่งที่เดินขึ้นมาพร้อม ๆ กันบอกว่าที่เต้นท์เขามีแก๊ส จะต้มให้ ให้เราเดินถือน้ำไปให้ คือพวกพี่ใจดีมาก ๆ ขอบคุณผ่านบทความนี้ไปเลย

ความพีคไม่ได้มีแค่นั้น ด้วยความที่เราไม่ได้พกฟรายชีทมา พอพายุเข้าตอนกลางคืนเท่านั้นแหละ เต้นท์น้ำท่วม ต้องขนของไปนอนเต้นท์พี่คนอื่น ๆ ในกลุ่ม เบียดกันเป็นปลากระป๋องจนเช้า ดังนั้น ก่อนออกเดินทาง ลองเช็กอุปกรณ์ในการกางเต้นท์ให้ดีก่อนออกเดินทางนะคะ ไม่งั้นอาจเกิดเหตุการณ์อย่างที่จืดเจอข้างต้นเหมือนกันก็ได้ อ่อลืมบอกว่าที่นี่มีห้องน้ำบริการทั้งห้องอาบน้ำและห้องส้วม สะอาดและพร้อมใช้งานทุกห้องเลยค่ะ

เขาหลวงสุโขทัย

ตอนเช้า เราเก็บของและเดินลงเวลาประมาณ 9 โมง เพราะเราต้องรีบลงไปอาบน้ำเก็บของเพื่อเดินทางกลับกรุงเทพในวันนั้น ขาลงก็คือยิ่งกว่าขาขึ้น เพราะฝนไม่ตกแล้ว แต่มันลื่นกว่าเดิม เพราะดินไม่ได้โดนน้ำชะล้างความลื่นไป เราลื่นจนตัวเปื้อนดินไปทั้งตัว สุดจัดของทริปนี้จริง ๆ อยากให้ทุกคนได้มาลอง แต่อย่าพยายามมาลองในวันที่ฝนตกเลย เราถึงคนเกือบท้าย ๆ ของกลุ่ม ประมาณบ่ายกว่า ๆ

ข้างล่างอุทยานมีบริการทั้งอาหาร ห้องส้วม ห้องอาบน้ำ และตอนลงมาเราต้องถือขยะลงมาทิ้งด้านล่างด้วยนะ เพราะตอนแรกเราชำระค่าขยะไปแล้ว ถ้าเรานำลงมาทิ้งให้เจ้าหน้าที่ เราจะได้เงินมัดจำค่าขยะคือค่ะ

การเดินทาง : ปักหมุดไปที่ https://goo.gl/maps/vCS2BHUYf9LwgDpZA อุทยานแห่งชาติรามคำแหง

ค่าเข้าอุทยาน : คนละ 50 บาท, รถยนต์คันละ 30 บาท

ค่าขึ้นเขา : คนละ 30 บาท

ค่ามัดจำขยะ : กลุ่มละ 200 บาท (จะได้รับตั๋วมัดจำขยะจากเจ้าหน้าที่ เมื่อนำขยะและตั๋วลงมาจะได้เงินมัดจำคืนนะ)

สำหรับใครที่อยากไปลองปีนเขาระยะทางน้อย ๆ แต่ชันไปลองกันได้ ก่อนเดินทางต้องจองคิวในแอปพลิเคชัน QueQ ก่อน ซึ่งสามารถจองล่วงหน้าก่อนวันไปได้ 15 วันค่ะ

สำหรับบทความหน้า จืดจะพาไปเที่ยวไหนอีกนั้น สามารถติดตามได้ ที่นี่ ที่เดียวนะจ๊ะ